Công nghệ thi công cọc vít ATT và ứng dụng xử lý nền đất yếu

Công nghệ thi công cọc vít ATT và ứng dụng xử lý nền đất yếu

Móng cọc trong nền đất yếu - Cọc vít ATT

Cọc VÍT ATT (cọc ATT) là một loại cọc phức hợp (Hybrid Column) được tạo ra bằng cách xoay “ống thép có cánh” để chôn nó vào trong thân cọc đất-ximăng. Cọc ATT là loại cọc ứng dụng kết hợp giữa phương pháp có tính tin cậy cao “Teno-Column Method” (phương pháp đã nhận được giấy chứng nhận thẩm tra kỹ thuật của Nhật Bản) và công nghệ “Cọc vít EAZET-II” (công nghệ đã nhận được giấy chứng nhận của Bộ Kiến thiết Nhật Bản).

 Cọc đất-ximăng và ống thép có cánh sẽ kết hợp để tạo thành một khối thống nhất, nhờ đó phát huy được khả năng chịu lực lớn. Cọc ATT phát huy được ưu điểm chịu lực tốt đặc biệt trong điều kiện địa chất yếu. Theo thống kê từ năm 2002 đã có hơn 3000 dự án tại Nhật Bản đã triển khai áp dụng cọc ATT. Ngoài ra, cọc ATT còn là loại cọc thân thiện với môi trường do lượng đất phải đào rất ít, độ ồn và rung động khi thi công rất nhỏ.

Ống thép có cánh được phát triển từ công nghệ “Cọc vít EAZET-II (Screw Pile Technology)”

Cọc ATT

Quá trình thi công

Quá trình thi công cọc ATT có thể chia làm hai giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Thi công cọc đất-ximăng.

-      Phương pháp xử lý hỗn hợp tầng sâu bằng máy sẽ không làm yếu thêm nền đất xung quanh và nền đất ở đầu cọc.

-      Luôn đảm bảo tính lưu động đồng thời cọc không bị đông cứng cho đến khi cố kết.

Giai đoạn 2: Thi công ống thép có cánh.

-      Ống thép có cánh được thi công một cách dễ dàng, đồng thời đảm bảo được tính nhất thể của cọc.

-      Vì dùng loại ống thép được bịt kín đầu nên khi ống thép có cánh được xoay để chôn vào trong thân cọc sẽ ép chặt hỗn hợp đất-xi măng. Do vậy hầu như không phát sinh lượng đất phải đào bỏ và vận chuyển.

Các tính năng ưu việt của cọc ATT

Khả năng chịu tải trọng thẳng đứng lớn

Ống thép có cánh sẽ kết hợp với cọc đất-ximăng để truyền tải trọng một cách có hiệu quả, do vậy cọc ATT có khả năng chịu được tải trọng thẳng đứng lớn.

Khả năng chịu tải trọng ngang lớn

Cọc đất-ximăng và ống thép có cánh sẽ kết hợp với nhau thành một thể thống nhất, do vậy khả năng chịu tải trọng ngang sẽ được tăng lên nhiều.

Khả năng chịu lực nhổ lớn

Có thể thi công ngay cả nơi địa hình hẹp, trong khu dân cư

Dễ dàng kiểm soát chất lượng và cao độ đầu cọc

Độ ồn và độ rung nhỏ

Phương pháp thi công gây ra rất ít tiếng ồn và rung động do vậy khi tiến hành thi công sẽ không gây ảnh hưởng đến người dân và môi trường xung quanh.

Không gây ô nhiễm môi trường do lượng bùn đất phát sinh rất nhỏ

Kích thước (tiêu chuẩn)

Khả năng chịu tải

Cọc ATT phát huy được khả năng chịu tải tốt là nhờ có sự kết hợp giữa phương pháp thi công và vật liệu. Sự kết hợp giữa việc gia cố nền đất bằng phương pháp xử lý hỗn hợp tầng sâu và áp dụng phương pháp thi công xoay để nhồi cọc thép vào trong thân của cọc đất-ximăng sẽ giúp cho tải trọng được truyền một cách có hiệu quả từ ống thép đến các tấm cánh xoắn và từ đó qua cọc và đất nền.

Ngoài ra, phương pháp xử lý hỗn hợp tầng sâu sẽ cho phép thi công cọc đất-ximăng mà không làm yếu nền đất. Hơn nữa, khi xoay để chôn ống thép có cánh vào, sẽ thu được hiệu quả là cọc và nền đất xung quanh sẽ được ép chặt hơn. Nhờ có cánh xoắn mà ống thép và cọc ximăng có thể kết hợp với nhau thành một thể rắn chắc. Hơn nữa, nhờ có sự cố kết của đất và ximăng mà cọc và nền đất xung quanh cũng sẽ kết hợp lại để tạo thành một khối, do đó phát huy được khả năng chịu tải trọng thẳng đứng lớn.