Đại học Đông Á đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ

Đại học Đông Á đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ

Bên cạnh nâng cao chất lượng giảng dạy, trong những năm gần đây, trường Đại học Đông Á đang đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và ứng dụng KH&CN, bám sát yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội các địa phương thuộc khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Hoạt động Khoa học và Công nghệ (KH&CN) hiện nay trở thành nội lực để thúc đẩy việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập trong các trường đại học (ĐH). Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Thế giới, trong năm 2017, Việt Nam đã đầu tư 0.53% của GDP cho hoạt động nghiên cứu và phát triển. Đến năm 2018, chi ngân sách cho hoạt động KH&CN chiếm khoảng 1,35% đến 1,52% tổng chi ngân sách nhà nước. Điều này cho thấy việc đầu tư cho hoạt động KH&CN đã và đang tăng lên một cách mạnh mẽ.

Trường Đại học Đông Á tổ chức hội thảo khoa học quốc tế về khoa học dữ liệu trong kinh doanh, tài chính và công nghiệp năm 2019.

Bên cạnh nâng cao chất lượng giảng dạy, trong những năm gần đây, Trường Đại học Đông Á đang đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và ứng dụng KH&CN, bám sát yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội các địa phương thuộc khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động KH&CN trong việc phát triển và nâng cao độ uy tín của trường ĐH, Trường Đại học Đông Á Đà Nẵng đã có những chính sách, quy định khen thưởng cụ thể nhằm khuyến khích và đầu tư cho hoạt động KH&CN của đội ngũ giảng viên, cán bộ Nhà trường. Năm 2020, Nhà trường đã đầu tư ngân sách cho hoạt động KH&CN là 5 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2019. Ngoài ra, Nhà trường còn đầu tư xây dựng Quỹ KH&CN và Đổi mới sáng tạo từ năm 2015.

Không gian trưng bày các báo cáo poster thu hút sự quan tâm của giảng viên và sinh viên Đại học Đông Á.

Bên cạnh đó, Nhà trường cũng chú trọng trong việc đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, các phòng thí nghiệm, phòng thực hành để hỗ trợ giảng viên trong quá trình nghiên cứu, thí nghiệm. Hiện tại, trường có trên 45 phòng thực hành và đang có kế hoạch xây dựng thêm các phòng thí nghiệm mang tính quy mô lớn như phòng thí nghiệm Công Nghệ tảo, phòng thí nghiệm Kỹ thuật Y sinh,... Để nâng cao năng lực nghiên cứu của đội ngũ cán bộ, giảng viên, trường đã mời các chuyên gia thuộc các lĩnh vực Kinh tế-Xã hội, Kỹ thuật và Công nghệ về tham gia tập huấn và chia sẻ kinh nghiệm trong việc tìm kiếm và đăng bài trên tạp chí uy tín, cũng như tìm kiếm quỹ tài trợ cho các đề tài KH&CN.

Ngoài ra, Trường Đại học Đông Á cũng chú trọng trong việc tuyển dụng đội ngũ nhân lực có học hàm học vị, chuyên môn cao. Năm 2020, Trường có khoảng 90% cán bộ, giảng viên có trình độ từ thạc sĩ trở lên, trong đó tiến sĩ (TS), phó giáo sư chiếm gần 30% trên tổng số cán bộ, giảng viên. Trường đã thành lập nhiều nhóm nghiên cứu tạo thuận lợi cho việc thực hiện các hoạt động KH&CN liên quan đến các nhóm ngành như: Khoa học Xã hội và Nhân văn, Khoa học Tự nhiên và Sức khỏe, Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ,… Hoạt động KH&CN của Trường Đại học Đông Á đã đạt được nhiều thành tựu nhất định. Tiêu biểu, trong năm 2019-2020, trường đã chủ trì thực hiện 02 đề tài khoa học cấp Tỉnh tại tỉnh  Quảng Nam và Đắk Lắk, mỗi đề tài được tài trợ trung bình hơn 1 tỉ đồng. Để đón đầu xu hướng, Nhà trường đã tham gia đề xuất và triển khai nhiều đề tài nghiên cứu khoa học Quốc tế liên quan đến các công nghệ tiên phong của công nghiệp 4.0 như Trí tuệ Nhân tạo (AI), Khoa học Dữ liệu (Data Science)… ví dụ, ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo trong chăm sóc sức khỏe và sản xuất thông minh.

Nhiều dự thảo, đề cương dự án và đề tài KH&CN được đề xuất, đăng ký theo yêu cầu của các cơ quan quản lý khoa học ở các tỉnh, thành phố. Số lượng đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH) cấp trường đều giữ được sự ổn định với mức cao, trên 50 đề tài mỗi năm. Nhiều đề tài NCKH sinh viên do giảng viên hướng dẫn có kết quả xuất sắc được đề cử cho giải thưởng NCKH cấp Thành phố và cấp Bộ. Năm 2018, sinh viên Trường đại học Đông Á đã vinh dự nhận giải thưởng danh giá do Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức, nối tiếp thành công đề tài NCKH của sinh viên về “Nghiên cứu thí điểm nuôi trồng Rong nho biển (Caulerpa lentillifera) tại Lập An - Lăng Cô bằng phương pháp mới và xử lý Pera Acetic Acid (PAA) sau thu hoạch Rong nho” đã giành giải ba Giải thưởng Sinh viên NCKH năm 2019 do Bộ GD&ĐT tổ chức.

Số lượng bài báo Quốc tế uy tín trong 3 năm gần đây của Trường Đại học Đông Á đều vượt mục tiêu đề ra với gần 100 bài báo thuộc nhiều lĩnh vực được đăng trên các tạp chí trong nước và Quốc tế có chỉ số trích dẫn ISI/SCOPUS. Đặc biệt, năm 2020, TS. Nguyễn Quốc Thông thuộc chuyên ngành Học máy, Khoa học dữ liệu Trường Đại học Đông Á đã góp mặt trong top 19 tác giả có bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí uy tín và đón nhận bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng dành cho cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động KH&CN. Ngoài ra, Trường Đại học Đông Á đã tổ chức nhiều hội thảo trong nước và Quốc tế, với quy mô trên 10 hội thảo mỗi năm. Tiêu biểu có các chương trình hội thảo Quốc tế được tổ chức dưới sự hợp tác giữa trường với các trung tâm, viện nghiên cứu từ nước ngoài, như đồng tổ chức “Hội thảo khoa học quốc tế về giáo dục và tâm lý học” với Trung tâm nghiên cứu và phát triển kinh tế quốc tế (IEDRC, trụ sở tại Hồng Kông) vào năm 2020, Hội thảo Quốc tế với chủ đề "Phát triển xã hội chuyển đổi số tại Đà Nẵng" (Social Development for Digital Transformation in Da Nang) do Đại học Đông Á phối hợp với Viện Công nghệ tiên tiến tại Nhật Bản tổ chức năm 2019.

Là người “cầm lái” của con thuyền Đại học Đông Á, Hiệu trưởng TS. Nguyễn Thị Anh Đào chia sẻ: “Để có được thành tựu như ngày hôm nay là sự cố gắng không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ, giảng viên và Ban Giám hiệu với những định hướng chiến lược để phát triển hoạt động KH&CN đúng đắn và hợp lý”.

Trường Đại học Đông Á nhìn từ trên cao

Với tầm nhìn đến năm 2035, Trường Đại học Đông Á sẽ tiếp tục đầu tư vào phát triển KH&CN để nâng cao vị thế của trường trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên, cả nước và mở rộng trên phạm vi quốc tế. Nhà trường đang tập trung đầu tư và phát triển nghiên cứu khoa học ứng dụng kết hợp với đổi mới sáng tạo hướng đến mục tiêu top 50 cơ sở giáo dục đại học có chỉ số công bố Quốc tế tốt nhất tại Việt Nam trong năm 2025 và top 20 trong năm 2035.

Với phương châm nghiên cứu bám sát thực tế yêu cầu phát triển Kinh tế - Xã hội, phấn đấu đến năm 2035, Trường Đại học Đông Á đặt mục tiêu 40% sản phẩm nghiên cứu KH&CN được áp dụng hoặc triển khai phát triển tại các doanh nghiệp tại Việt Nam.