Hành trang ý nghĩa thời sinh viên

Dạo một vòng khuôn viên Trường Đại học Đông Á, không khó để bắt gặp một góc nhỏ với tủ bánh mì, xe nước mía gắn bảng “Nước mía - bánh mì sinh viên”. Hơn một năm nay, góc nhỏ này trở thành điểm đến thân quen của Ban Giám hiệu cùng nhiều bạn sinh viên (SV) nhà trường bởi sự thiết thực và ý nghĩa mà nó mang lại.

Các bạn sinh viên Trường Đại học Đông Á bên tủ bánh mì và xe nước mía sinh viên. Ảnh: H.T

Sáng đầu tuần, không khí trong khuôn viên Trường Đại học Đông Á trở nên náo nhiệt. Bên cạnh xe nước mía và tủ bánh mì SV là vài bộ bàn ghế được nhà trường tài trợ làm chỗ ngồi cho khách hàng. Bạn Phạm Thị Hồng Vân (SV Khoa Du lịch) vui vẻ cầm trên tay ổ bánh mì nóng hổi và ly nước mía mát lạnh vừa mua được. Phần ăn sáng của Vân có giá 10.000 đồng một ổ bánh mì và 6.000 đồng cho một ly nước mía. Vân cho biết: “Mình và các bạn trong lớp rất thích mô hình ăn uống này, một phần vì nó nằm ngay khuôn viên nhà trường, rẻ hơn nhiều hàng quán bên ngoài. Thông qua việc mua bánh, mua nước, mình có thể đóng góp số tiền nhỏ cho những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng”.

Mô hình xe nước mía SV hoạt động hơn một năm nay, trong khi đó tủ bánh mì SV vừa được khai trương gần 1 tuần. Theo anh Nguyễn Văn Ken, Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Đông Á, hoạt động bán bánh mì, nước mía diễn ra mỗi ngày.  Sau mỗi đợt bán, một nửa doanh thu sẽ được Đoàn trường sử dụng cho các chương trình thiện nguyện, số còn lại sẽ hỗ trợ cho các bạn SV tham gia đứng bán tại mô hình. Được biết, những “ông chủ”, “bà chủ” và “nhân viên” của “cửa tiệm” đặc biệt này là các thành viên CLB Tiên phong và CLB Vì cộng đồng.

Theo bạn Trần Thị Hồng Ánh, Chủ nhiệm CLB Tiên phong, từ khi bắt tay vào triển khai mô hình nước mía này, bản thân Ánh và các thành viên đều cảm thấy rất tự hào vì đã góp phần tạo nên niềm vui cho những hoàn cảnh đặc biệt.

Cùng các thành viên trong CLB Vì cộng đồng chuẩn bị từng ổ bánh mì, bạn Ngô Thị Xinh, Chủ nhiệm CLB vui vẻ cho biết: “Hoạt động bán bánh mì này giúp cho các bạn SV ăn sáng gần trường hơn, ngoài ra còn giúp cho bọn mình năng động hơn, tự tin giao tiếp với nhiều người, có thêm nhiều bạn mới”. Với mỗi thành viên tham gia bán bánh mì, việc phân công nhau dậy sớm chuẩn bị tủ bánh, xẻ bánh, làm nhân… đã trở thành niềm vui sau những giờ học hành căng thẳng trên giảng đường.

Từ những ly nước, những ổ bánh mì bán ra, các bạn sẽ trích quỹ hỗ trợ phát cháo tình thương vào tuần thứ 3 mỗi tháng tại Bệnh viện Đà Nẵng, mua quà bánh trao tặng cho những công nhân vệ sinh môi trường, hỗ trợ các trường hợp sinh viên đặc biệt khó khăn… Dịp Trung thu vừa qua, CLB Tiên phong đã lan tỏa hơi ấm đêm rằm đến những công nhân vệ sinh môi trường, thông qua những phần quà giản dị nhưng ý nghĩa. “Đó là thành quả của gần 10 ngày bán nước mía của bọn mình”, bạn Trần Thị Hồng Ánh chia sẻ.

Không chỉ mang ý nghĩa nhân đạo, mô hình trên được xây dựng nhằm hướng tới ý nghĩa kêu gọi “sống xanh”, sống tích cực trong các bạn SV. Có mặt tại xe nước mía, nhiều người không khỏi thích thú trước những ly giấy và ống hút giấy khá dễ thương. “Việc sử dụng ly và ống hút giấy thay cho ly nhựa cũng góp phần hưởng ứng lời kêu gọi “Nói không với rác thải nhựa”, dần dần thay đổi nhận thức của các bạn SV và cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường”, anh Nguyễn Văn Ken cho biết.

Cách xe nước mía không xa là một thùng rác 3 ngăn để đựng rác thải gồm giấy, rác tái chế và rác hữu cơ. Cuối buổi bán, các bạn SV sẽ cùng phân loại rác phù hợp theo từng ngăn để góp phần bảo vệ môi trường. Bạn Trần Vũ, SV nhà trường nhận xét: “Những chiếc ly giấy, ống hút giấy vừa đẹp mắt, thích hợp để bọn mình chụp ảnh “check-in”, vừa tiện mang đi đây đó. Mình thấy phù hợp hơn rất nhiều so với những túi nước mía bằng bao ni-lông và dùng ống hút nhựa, lại có thể bảo vệ môi trường”.

Được biết, Đoàn trường Đại học Đông Á có 17 CLB SV đang hoạt động. Bên cạnh các mô hình kể trên, nhà trường còn có mô hình “Bạn hữu giảng đường” chuyên “ứng cứu”, hỗ trợ SV mỗi khi gặp sự cố như hỏng xe, xe hết xăng, tìm trọ, tai nạn… Những chương trình, mô hình nói trên đều nhận được sự ủng hộ từ phía lãnh đạo nhà trường. Anh Nguyễn Văn Ken cho hay, thông qua những hoạt động xã hội, các bạn SV sẽ học được cách sống tích cực hơn, trau dồi được những kỹ năng sống bổ ích, có ý thức hơn đối với cộng đồng và trưởng thành hơn sau những năm tháng ở giảng đường đại học. Kỷ niệm bên những ổ bánh mì, những ly nước mía sẽ là hành trang quý giá thời SV, theo chân những người trẻ đến mãi sau này.