Hiện tượng lún vệch bánh xe trên quốc lộ 1
Hiện tượng hằn lún vệt bánh xe cũng diễn ra rất phổ biến tại các vị trí mà quỹ đạo chạy xe được kiểm soát chặt như: vị trí có vạch sơn liền phân tách chiều/dòng xe chạy, vị trí đặt giải phân cách
1. Điều kiện khai thác
Tuyến QL1 hầu hết đã được đưa vào khai thác, sử dụng trên 10 năm kể từ giai đoạn cải tạo nâng cấp lớn gần đây nhất (trong khuôn khổ các Dự án của WB, ADB,…) với mặt cắt ngang phổ biến quy mô 2 làn xe cơ giới. Do đó hầu hết các phương tiện ô tô lưu thông theo một quỹ đạo khá cố định trong làn xe dẫn đến kết cấu mặt đường chịu tác dụng tập trung rất lớn (tải trọng trùng phục tác dụng lặp đi lặp lại nhiều lần) kết hợp với các yếu tố khác làm phát sinh các hình thái hư hỏng trên mặt đường trong đó có hiện tượng hằn lún vệt bánh xe. Hiện tượng hằn lún vệt bánh xe cũng diễn ra rất phổ biến tại các vị trí mà quỹ đạo chạy xe được kiểm soát chặt như: vị trí có vạch sơn liền phân tách chiều/dòng xe chạy, vị trí đặt giải phân cách.
Khi đã hình thành vệt lún bánh xe, mức độ trùng phục càng tăng lên làm cho diễn biến tăng chiều sâu vết hằn lún nhanh hơn (vì để xe chạy an toàn, hầu hết lái xe đều cho xe chạy theo vệt lún hằn đó).
Xem chi tiết bài viết tại đây