Hơn 50 chuyên gia quốc tế đến Đà Nẵng bàn cách "Khai thác dữ liệu nguồn cho kinh doanh và phát triển"

(VietTimes) - Hơn 50 chuyên gia quốc tế đến từ 9 nước trên thế giới gồm Pháp, Bỉ, Hoa Kỳ, Canada, Hàn Quốc, Hungary, Trung Quốc, CH Séc, cùng sự tham gia của nhiều học giả từ các viện nghiên cứu, trường đại học đã đến Đà Nẵng, để tham dự hội thảo khoa học quốc tế “Khoa học dữ liệu trong kinh doanh, tài chính và công nghiệp” năm 2019.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Anh Đào, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Đông Á phát biểu chào mừng Hội thảo DSBFI 2019 diễn ra tại Đà Nẵng

Sáng ngày 3/7, tại Đà Nẵng, Hội Khoa học và Ứng dụng quốc tế (International Society of Science and Applied Technologies - ISSAT) phối hợp cùng Đại học Đông Á tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Khoa học dữ liệu trong kinh doanh, tài chính và công nghiệp” năm 2019 (DSBFI 2019). 

Sự kiện là Diễn đàn thường niên của giới nghiên cứu, ứng dụng, giảng dạy và quản lý trong lĩnh vực công nghệ thông tin, tài chính và quản trị kinh doanh.

Hội thảo cũng là cơ hội để các chuyên gia trong lĩnh vực trên thế giới trao đổi học thuật, chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng và tìm kiếm sự hợp tác, phát triển đa phương. Qua đó sẵn sàng xúc tiến hợp tác nhiều mặt dựa trên thế mạnh của từng thành viên trong đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Đặc biệt là chia sẻ sáng kiến, cách thức khai thác dữ liệu và chuyển giao công nghệ mang tính ứng dụng cao thuộc các lĩnh vực nghiên cứu phục vụ công tác hoạch định chính sách, cũng như định hướng phát triển của doanh nghiệp.

Hội thảo diễn ra từ ngày 3/7-5/7, với 11 phiên làm việc gồm 31 báo cáo chuyên đề được trình bày bởi hơn 50 chuyên gia quốc tế đến từ 9 quốc gia.

Đáng lưu ý là các báo cáo nghiên cứu và đề xuất mang tính thực tiễn cao như: "Mô hình hóa mối quan hệ giữa đầu tư CSR và hiệu quả tài chính của các công ty bị hạn chế vốn”, "Mô hình hóa các con đường đổi mới của các công ty châu Âu bằng cách sử dụng Thẻ điểm cân bằng mờ", "Biểu đồ kiểm soát các quy tắc chạy một mặt cho hệ số biến đổi với lỗi đo lường”, “Hệ thống cung cấp dịch vụ đám đông để đo lường sự tương đồng trong hệ thống khuyến nghị”, “Phân khúc không gian hình phi tiêu: sự mô tả các Tweet địa lý và xác định ranh giới đô thị”,... đến từ các nước có nền công nghệ thông tin phát triển ưu việt như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada có thể áp dụng cho Việt Nam.

Trong đó có các tham luận liên quan đến việc khai thác nguồn dữ liệu sẵn có cho các mô hình kinh doanh sáng tạo trong các ngành công nghiệp, hay ứng dụng khai thác dữ liệu nguồn cho các kỹ trí tuệ nhân tạo phục vụ đời sống, y tế, giáo dục, giải trí và thể thao.

Các chuyên gia, giảng viên, nhà nghiên cứu đến từ Pháp, Bỉ, Hoa Kỳ, Canada, Hàn Quốc, Hungary, Trung Quốc, Cộng hòa Séc,... trong sự kiện DSBFI 2019 diễn ra tại Đà Nẵng

Theo GS. Peihua Qiu (Đại học Florida-Hoa Kỳ) khái niệm “Dữ liệu lớn” là một từ thông dụng hiện nay do có một lượng lớn ứng dụng giàu dữ liệu từ các ngành công nghiệp khác nhau cũng như các dự án nghiên cứu đa dạng. Trên thực tế, dữ liệu lớn thường ở dạng luồng dữ liệu, nghĩa là các lô dữ liệu mới tiếp tục xuất hiện theo thời gian.

Báo cáo tham luận của GS. Peihua Qiu - Đại học Florida, Mỹ

“Một vấn đề nghiên cứu cơ bản để phân tích dữ liệu lớn trong một ứng dụng nhất định đó là theo dõi tuần tự quy trình cơ bản đằng sau dữ liệu được quan sát, để xem nó có ổn định theo chiều dọc hay không, hay cách phân phối của nó thay đổi theo thời gian như thế nào.

Để giám sát một quy trình tuần tự, một công cụ thống kê chính đó là kiểm soát quy trình thống kê (SPC). Công cụ này được sử dụng chủ yếu để giám sát các dây chuyền sản xuất trong các ngành sản xuất trong nhiều thập kỷ qua.

Với nhiều phương pháp mới và linh hoạt được phát triển trong nghiên cứu SPC gần đây, SPC có thể cung cấp một công cụ hiệu quả để xử lý nhiều ứng dụng dữ liệu lớn trong kinh doanh, tài chính và công nghiệp”- GS. Peihua Qiu nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các chuyên gia, các giáo sư đến từ các nước đã đưa ra các giải pháp khai thác hiệu quả nguồn dữ liệu lớn trong xây dựng các mô hình kinh doanh sáng tạo, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các mô hình kinh doanh được xác lập trên cơ sở nguồn dữ liệu.

Phần trình bày của GS. Xianyi Zeng - Đại học ENSAIT& Viện nghiên cứu GEMTEX, Pháp

Được biết, tiếp theo chương trình trong khuôn khổ sự kiện DSBFI 2019, một khóa đào tạo về Học máy căn bản và ứng dụng do GS. Cedric Heuchenne đến từ Đại học Liege (Bỉ) trực tiếp giảng dạy sẽ diễn từ ngày 6/7-11/7 tại Đại học Đông Á (Đà Nẵng).

Khóa học nhằm cung cấp cách thức tiếp cận, khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn dữ liệu dành cho các nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học dữ liệu.

Thông tin chương trình trên báo chí:

  1. VietTimes: Hơn 50 chuyên gia quốc tế đến Đà Nẵng bàn cách "Khai thác dữ liệu nguồn cho kinh doanh và phát triển"
  2. Tổ Quốc: Chuyên gia quốc tế bàn về “Khoa học dữ liệu trong công nghiệp, kinh doanh và tài chính”
  3. Báo Nhanh 24/7: Chuyên gia quốc tế bàn về 'Khoa học dữ liệu trong công nghiệp, kinh doanh và tài chính'
  4. Làm Báo: Hội thảo "Khoa học dữ liệu trong kinh doanh, tài chính và công nghiệp"
  5. GD&TĐ: Hội thảo khoa học quốc tế "Khoa học dữ liệu trong kinh doanh, tài chính và công nghiệp"
  6. SGGPO: Hội thảo khoa học quốc tế “Khoa học dữ liệu trong kinh doanh, tài chính và công nghiệp"
  7. netnews.vn: Chuyên gia quốc tế bàn về 'Khoa học dữ liệu trong công nghiệp, kinh doanh và tài chính'
  8. THCL: Đà Nẵng: Hội thảo khoa học quốc tế “Khoa học dữ liệu kinh doanh, tài chính, công nghiệp” 2019
  9. Báo Mới: Chuyên gia quốc tế bàn về 'Khoa học dữ liệu trong công nghiệp, kinh doanh và tài chính'
  10. DRT: Thời sự trưa 03-7-2019
  11. GDVN: 50 chuyên gia quốc tế chia sẻ về khoa học dữ liệu trong kinh doanh, tài chính
  12. NewsThoiDai: “Khoa học dữ liệu trong kinh doanh, tài chính và công nghiệp" - Hội thảo Quốc tế tại Đại học Đông Á
  13. Đài DanangTV: Hội thảo Khoa học dữ liệu trong kinh doanh, tài chính và công nghiệp