Hướng dẫn cách sơn tường nhà đúng kỹ thuật

Hướng dẫn cách sơn tường nhà đúng kỹ thuật

Nhiều gia đình cần sơn sửa tường nhà cũ, hay muốn thay đổi màu sơn tường nhà để đổi mới nội thất nên tìm hiểu cách sơn tường nhà sao cho đúng kỹ thuật và dễ thực hiện nhất. 

Công việc sơn tường nhà như thế nào?

Sơn tường nhà là công tác thi công quét lên bề mặt bê tông của tường nhà một lớp sơn giúp bảo vệ bề mặt tường, bề mặt bê tông trước các tác động từ thời tiết, khí hậu và môi trường… 

Ngoài ra, nếu bạn biết cách chọn loại sơn có nhiều chức năng thì lớp sơn tường này còn có thể giúp chống thấm, chống nấm mốc, kháng kiềm cho tường.

son tuong nha lam gi

Tùy theo sở thích và mục đích sử dụng lớp sơn này, mà bạn có thể linh động chọn lớp sơn có màu sắc phù hợp. Và bảng màu của sơn hiện nay được sản xuất với đa dạng màu sắc, có bảng hướng dẫn pha màu kèm theo. Giúp bạn có thể thỏa thích tạo ra các màu sắc đặc trưng mà bạn yêu thích.

Công việc sơn tường này cần được thi công trong bầu không khí thoáng đãng, không ẩm ướt và cần được quét lên một bề mặt sạch sẽ, không gồ ghề. Có như vậy chất lượng kết dính của lớp sơn mới đạt kết quả tốt nhất.

Những việc cần phải làm trước khi sơn nhà:

Để có lớp sơn bóng đẹp và tiết kiệm công sức. Hãy chuẩn bị đúng đủ các yếu tố sau đây nhé!

Chọn thời điểm sơn tường phù hợp:

  • Vì khi độ ẩm cao hoặc mưa nhiều, sơn sẽ lâu khô và tường có thể bị ngấm nước, bong tróc khó sơn. Và sau khi sơn thì cũng cần thời gian để lớp sơn khô lại. Vì thế, khi thi công sơn tường bạn cũng nên tránh các đợt thời tiết quá lạnh.
  • Ngoài ra, nếu thời tiết quá nắng nóng sẽ làm lớp sơn dễ bong hoặc nứt vỡ. Vì khi độ kết dính chưa kịp nung kết vào bề mặt tường một cách chắc chắn thì lớp sơn đã khô rồi.

chon thoi diem son tuong phu hop tam cuoi thang 8 9 va 10

Chọn màu sơn phù hợp:

  • Việc chọn màu sơn phù hợp rất quan trọng cho mỹ quan và không gian sống thoải mái của công trình đối với từng thành viên trong gia đình. Chính vì vậy, bạn nên trao đổi thêm với các chuyên gia nội thất, nhân viên tư vấn của hãng sơn để đảm bảo tường lên đúng màu sơn phù hợp. 
  • Bạn có thể lựa chọn màu sơn ưng ý tại các hãng sơn, mỗi hãng đều có bảng màu đa dạng và nhiều màu độc đáo. Bạn có thể lựa chọn màu sắc bạn muốn rồi dựa vào bảng màu để pha ra.

chon mau son tuong phu hop

  • Hãy lựa chọn màu sắc cho tường nhà dựa vào sở thích, phong cách của ngôi nhà và góc sáng. Vì điều này sẽ giúp bạn luôn yêu thích ngôi nhà của mình dù thời gian sống với nó có quá dài.
  • Và để chất lượng màu và độ bền của lớp sơn được đảm bảo dài lâu. Chuyên gia khuyên, bạn chỉ nên dùng sơn từ các thương hiệu có tiếng, bán chạy như Dulux, Jotun…

Tính toán số lượng sơn cần mua:

Để ước lượng được số lượng sơn chính xác cần mua không dư quá nhiều gây lãng phí và cũng không bị thiếu gây khó khăn trong quá trong quá trình thi công. Thì ta cần:

  • Biết diện tích tường nhà định sơn là bao nhiêu.
  • Độ phủ của từng loại sơn. Trong đó, độ phủ là số mét vuông mà mỗi 1Lit sơn có thể phủ hết bề mặt. Ngoài ra, độ phủ này bị ảnh hưởng bởi bề mặt cần sơn, nếu bề mặt phẳng thì ít tốn sơn hơn bề mặt gồ ghề.

Chính vì vậy, bạn cần có chuyên môn để hiểu rõ các yếu tố trên. Có như vậy vậy, thùng sơn bạn mua về mới có khối lượng đúng đủ cho công tác thi công sơn tường.

Bạn có thể tham khảo bảng sau để ước lượng được số lượng sơn cần mua theo từng loại cho các diện tích khác nhau.

Loại Sơn Khối lượng sơn Độ Phủ
Sơn nguyên bản Pha thêm 5 – 10% nước
Sơn lót 18 lít (20kg) 100m2 120m2
5 lít (4kg) 25m2 35m2
Sơn kinh tế 18 lít (20kg) 65m2/2 lớp 90m2/2 lớp
5 lít (4kg) 20m2/2 lớp 30m2/2 lớp
Sơn mịn 18 lít (20kg) 80m2/2 lớp 110m2/2 lớp
5 lít (4kg) 25m2/2 lớp 35m2/2 lớp
Sơn siêu bóng, bóng, bóng mờ 18 lít (20kg) 120m2/2 lớp 140m2/2 lớp
5 lít (4kg) 30m2/2 lớp 40m2/2 lớp

 

Cách sơn tường nhà đúng chuẩn kỹ thuật:

Để có được một chất lượng sơn tốt nhất cho bức tường sau một quá trình thi công cực khổ trong một khoảng thời gian dài. Bạn cần phải hiểu rõ và thực hiện sơn tường theo các hướng dẫn và nguyên tắc phải tuân theo như sau:

Nguyên tắc sơn tường:

  • Bề mặt tường cần sơn phải được làm sạch, không chứa dăm, bụi bẩn, xà bần hay lớp sơn cũ chỗ tróc chỗ không.
  •  Bề mặt phải được mài sạch sẻ và mịn màng để tạo độ kết dính tốt nhất giữa lớp sơn và bề mặt bê tông của tường.
  • Phải lăn sơn từ trên xuống dưới, từ ngoài vào trong để tạo đường đi đẹp mặt cho lớp sơn sau khi hoàn thành.
  •  Ưu tiên sơn trần dầm cột trước, lăn sơn hoàn thiện tường sau. Để hạn chế lớp sơn trên cao rơi vữa xuống làm xấu lớp sơn dưới thấp.
  • Nên sử dụng bả mastic 02 lớp để che lấp toàn bộ các khuyết điểm trên bề mặt bê tông.
  • Nên lăn lớp sơn lót kháng kiềm (có thể lăn 1 hoặc 2 lần) để giúp bề mặt tường có sức chống chọi tốt hơn trước các tác động từ nước mưa và các ngoại lực khác. Giúp lớp sơn bền bỉ và đẹp hơn trong thời gian dài.
  • Cần phủ 02 lần lớp sơn màu hoàn thiện. Mỗi lớp có thời gian chờ khô ít nhất 02 tiếng. Để lớp sơn được đều, đẹp và bền hơn.

1. Vệ sinh bề mặt tường trước khi sơn:

Bước 1: Tháo gỡ hết mọi phụ kiện treo trên tường. 

  •  Trên bề mặt tường cần được trống trải, rộng rãi và không chứa bất kì vật thể nào từ khung ảnh, lịch, đồ điện (máy quạt, máy lạnh, đèn nội thất…). Điều này giúp quá trình làm việc có hiệu quả hơn nhiều. Và bề mặt tường được thi công cũng đều một màu và không có tình trạng chỗ có sơn, chỗ không.
  • Với các thiết bị như ổ cắm điện, các loại đèn trang trí, máy lạnh… cần tháo gỡ đúng cách, cẩn thận và giữ gìn đầy đủ các phụ kiện đi kèm để lắp đặt lại một cách thuận tiện.
  • Đối với những vật dụng không gỡ ra được có thể che bằng băng dính, tránh việc sơn bắn vào gây dơ bẩn, khó chùi hoặc gây hư hỏng khó sửa.

cong doan don dep do dac o khu vuc can son tuong

Bước 2: Dọn dẹp đồ đạc ở khu vực làm việc. 

  •  Ngoài trên bề mặt tường thì phía dưới là khuôn viên để thợ để các vật dụng phục vụ cho công tác sơn tường cũng cần được trống trải và rộng rãi nhất có thể. Nhằm tránh việc sơn bắn vào các vật dụng và bạn phải mất nhiều thời gian cho việc dọn dẹp sau đó.
  •  Có thể di dời tất cả các vật dụng không phục vụ cho công tác sơn tường ra một không gian trống khác. Hoặc di dời về một góc thi công cuối và phủ kín bằng tấm bạt lớn.

Bước 3: Chuẩn bị bề mặt tường cần sơn: 

Để lớp sơn phủ mịn và bám dính tốt thì công tác chuẩn bị bề mặt thi công cần được tiến hành kỹ lưỡng. Đây là khâu yêu cầu cao về sự tỉ mỉ của người thi công:

– Đối với tường nhà mới xây:

Với công trình mới xây xong, để phủ được lớp sơn tường chất lượng. Bề mặt tường cần phải có đầy đủ các yếu tố:

  • Đạt đủ độ khô cần thiết, tối thiểu từ 2 – 3 tháng sau khi tường được xây dựng. Đây là giai đoạn bảo dưỡng tường rất cần thiết. Để các tạp chất nhiễm khuẩn có trong gạch, hồ, vữa tự phân hủy, giúp bề mặt thi công luôn ổn định.
  • Độ ẩm tường không vượt quá 15% bởi độ ẩm quá cao sẽ khiến màng sơn nhanh xuống cấp, gây bong tróc, phồng rộp hoặc màu bị loang lổ.
  • Cuối cùng chỉ cần vệ sinh lại bề mặt tường bằng giấy nhám mịn để loại bỏ các hạt cát còn bám trên tường rồi tiến hành vệ sinh bụi bẩn hay bất kỳ yếu tố nào có thể làm giảm độ bám dính của sơn.

ve sinh chuan bi be mat tuong can son

– Đối với tường cũ:

Với tường cũ, trước khi sơn lại, ta cần:

  •  Loại bỏ hết rêu mốc, bụi bẩn và lớp sơn cũ đã bong tróc. Nếu bề mặt tường vẫn còn mới thì bạn chỉ cần dùng giấy nhám hoặc đá mài đánh qua toàn bộ một lượt để tạo chân bám cho lớp sơn mới.
  •  Dùng vòi nước áp lực cao để làm sạch bề mặt, loại bỏ hoàn toàn cát, bột, chất bẩn, nấm mốc, rong rêu, dầu mỡ… Ngoài ra, cũng có thể kết hợp chất tẩy nhẹ, thuốc diệt rêu, nấm để tăng hiệu quả làm sạch.
  • Dùng búa đục, miếng nhám chà xát và cạo sạch màng sơn, bột trét, vữa xi măng sau đó trét lại bằng loại bột phù hợp.
  • Nếu tường đã có các vết rạn nứt hoặc vết chân chim thì cần phải trám bít và xử lý chúng một cách tốt nhất trước khi thi công sơn tường.
  •  Sau khi bề mặt tường không còn bất kì tạp chất nào ảnh hưởng đến chất lượng bám dính của sơn thì phải xối nước sạch để rửa lại, sau đó chờ cho bề mặt khô đến độ ẩm cần thiết rồi mới thi công sơn. Nhằm đẩy đi hoàn toàn bị bẩn và cũng để tạo độ ẩm cho tường tránh tình trạng xi măng háo nước làm giảm khả năng bám dính của sơn.
  • Trong trường hợp bề mặt tường có nhiều bột thì sau khi làm sạch, bạn nên sơn thêm 2 lớp lót chống kiềm. Để tăng tuổi thọ cho lớp sơn nhé!

2. Thi công chống thấm:

  •  Đây là bước làm rất quan trọng trong quá trình sơn nhà. Việc chống thấm cho tường trước khi sơn giúp bảo vệ công trình khỏi các tác động từ các yếu tố mưa, ẩm…
  • Và để chất lượng chống thấm được phát huy một cách tốt nhất, tường cũng được bảo vệ một cách chắc chắn từ lúc đầu. Thì việc chống thấm tường nên được thi công ngay từ lúc đầu xây dựng công trình. Và chống thấm từ phía có nguồn nước tác động hoặc chống thấm toàn bộ các mặt là tốt nhất.
  • Tùy theo vật liệu được sử dụng để chống thấm mà quy trình thi công sẽ khác nhau. Nên ta cần tìm hiểu rõ chi tiết thi công của từng vật liệu trước khi sử dụng để đạt hiệu quả tốt nhất nhé!

thuc hien chong tham tuong nha

3. Thi công bột bả:

Bột bả (matit) thường được sử dụng trước khi sơn lót, sơn phủ, sơn hoàn thiện là vì nó giúp tạo một bề mặt bằng phẳng cho tường, giúp che đi các khe nứt, đồng thời cũng làm tăng độ bám dính cho các lớp được thi công sau đó.

Cách thi công bột bả như sau:

  •  Cần trộn bột bả + nước theo tỉ lệ 3:1, sau đó sử dụng máy khuấy sơn và khuấy đều cho tới khi hỗn hợp đạt trạng thái quánh dẻo đồng nhất. Càng đồng nhất thì khả năng kết dính và trám bít bề mặt của bột bả mới đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Tiếp theo, tiến hành trét bột từ 1 – 2 lớp, các lớp cách nhau khoảng 2 – 4 tiếng.
  • Sau khi các lớp bột bả khô hẳn trong khoảng 6 giờ thì tiến hành xả nhám.
  • Và để bề mặt đạt độ khô cứng tốt nhất cũng như có độ kết dính hoàn hảo. Phải đợi từ 1 – 2 ngày sau đó mới tiến hành phủ các lớp lót.

cong doan thi cong bot ba

Lưu ý thi thi công bột bả:

  • Để tránh tình trạng bột bả quá khô, cứng, không thể thi công được. Thì sau khi trộn xong chỉ nên sử dụng ngay trong 1 – 2 giờ.
  • Tùy theo yêu cầu, mục đích sử dụng và chất lượng của bề mặt tường. Mà bạn có thể thi công 1 – 2 lớp bột bả hoặc không sử dụng bột bả cũng được.
  • Khi thi công bột bả phải đảm bảo tổng độ dày lớp matit không dày quá 3mm để tránh dẫn tới hiện tượng bong tróc, nứt hay biến dạng màng sơn.

4. Thi công sơn lót kháng kiềm:

  • Vì khả năng ngăn kiềm (có trong vôi và xi măng), ngăn ẩm, chống thẩm thấu, chống thấm nước cho bề mặt tường.
  • Ngoài ra, khi thi công lớp sơn lót giúp tránh tình trạng tốn kém chi phí cho lớp sơn phủ vì bột bả sẽ hút sơn phủ nhiều hơn. Trong khi đó, sơn lót có giá thành rẻ hơn nhiều so với sơn phủ, vì thế sử dụng sơn lót luôn là lựa chọn đúng đắn trong quy trình sơn nhà.

cong doan son lot khang kiem

  • Bạn có thể lựa chọn sơn 1 – 2 lớp sơn lót tùy ý. Tùy theo nhu cầu và điều kiện kinh tế cũng như chất lượng của bề mặt tường. Mỗi lớp phải thi công cách nhau 2 giờ và tổng độ dày không quá 2mm.
  • Bạn nên phân biệt rõ, lớp sơn phủ trắng bình thường không thể thay thế sơn lót bởi nó không có đặc tính chống kiềm, ngăn ẩm, tạo bề mặt nhẵn mịn, độ bám dính cao.

5. Sơn lớp phủ hoàn thiện:

Đây là bước cuối cùng trong quy trình sơn nhà. Lớp sơn này cần được thi công cẩn thận và đúng kỹ thuật. Vì lớp sơn này không chỉ có tác dụng bảo vệ tường mà còn là yếu tố cuối cùng mang lại một mỹ quan đẹp nhất cho ngôi nhà.

Ta có thể dễ dàng thi công khi sử dụng cọ, con lăn hoặc máy phun sơn để thi công tùy theo góc cạnh thi công của tường và tình trạng bề mặt tường. Hãy cùng theo dõi cách thi công chi tiết ngay bên dưới đây nhé!

Thi công lớp sơn phủ thứ nhất:

  • Lớp sơn hoàn thiện nên cách lớp sơn lớp lót chống kiềm tối thiểu 2 tiếng cho lớp sơn khô hoàn toàn.
  • Trước khi thi công, bạn nên pha loãng sơn với 5 – 10% nước sạch theo thể tích để đạt độ phủ tối đa và dễ hơn cho việc thi công.
  •  Sau khi sơn xong lớp sơn phủ thứ nhất, cần kiểm tra lại bề mặt tường xem có khuyết điểm nào đang tồn tại hay không để kịp xử lý trước khi sơn lớp thứ hai.

tien hanh son lop phu hoan thien

Thi công lớp sơn phủ thứ hai:

  • Sau khi lớp thứ nhất khô khoảng 2 tiếng thì có thể tiến hành sơn lớp phủ thứ 2. Bởi vì đây là bước cuối cùng nên cần thi công thật cẩn thận và quét thật đều tay.
  • Sau khi sơn xong, nên kiểm tra lại bằng cách dùng đèn pin chiếu rọi vào tường để quan sát xem lớp phủ có đồng đều không, có để lại vệt chổi sơn hay không. Nếu có nên xử lý ngay trước khi lớp sơn khô hoàn toàn nhé!

Lưu ý khi tiến hành sơn nhà để đảm bảo chất lượng và an toàn:

Để thuận tiện và đảm bảo an toàn trong suốt quá trình thi công, ta cần chú ý các yếu tố sau:

  • Luôn đeo khẩu trang và sử dụng quần áo bảo hộ, găng tay, mắt kính để đảm bảo an toàn cho bản thân. Tránh việc sơn bắn vào mắt và làm dơ bẩn quần áo không thể tẩy.
  • Để thuận tiện cho việc đi lại và dễ dàng khi thi công. Thùng sơn nên được đặt ở vị trí an toàn. Nếu chẳng may làm đổ sơn thì nên sử dụng đất hoặc cát để làm sạch.
  •  Môi trường thi công cần thông thoáng và độ ẩm thấp. Nếu điều kiện không tốt thì cần sử dụng điện và máy quạt để cân bằng nhiệt độ và độ ẩm. Giúp công tác thi công và chất lượng sơn đạt kết quả tốt nhất.
  • Nếu thi công xong mà sơn còn dư thì phải tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, tuyệt đối không đổ sơn thừa, sơn hết hạn ra môi trường, và không đổ xuống ống cống tránh tình trạng tắc nghẽn về sau.

Theo https://tinxaydung.com/