Kỹ sư xây dựng là gì? Mức lương kỹ sư xây dựng hiện nay

Kỹ sư xây dựng là người phụ trách tư vấn, tính toán kết cấu và thi công các công trình xây dựng hay có thể nói nôm na là người biến các ý tưởng trên bản vẽ thành hiện thực. Các kỹ sư xây dựng có trách nhiệm đảm bảo các công trình phải hoàn thành theo đúng tiến độ, theo đúng bản vẽ thiết kế.

Kỹ sư xây dựng là gì?

Kỹ sư xây dựng là người phụ trách tư vấn, tính toán kết cấu và thi công các công trình xây dựng hay có thể nói nôm na là người biến các ý tưởng trên bản vẽ thành hiện thực. Các kỹ sư xây dựng có trách nhiệm đảm bảo các công trình phải hoàn thành theo đúng tiến độ, theo đúng bản vẽ thiết kế.

Để trở thành một kỹ sư xây dựng, bạn cần phải tốt nghiệp chuyên ngành xây dựng tại các trường đại học có chuyên ngành này với thời gian đào tạo từ 4 - 5 năm. Ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, sau khi ra trường, kỹ sư xây dựng cần có thời gian thực tập và có chứng chỉ hành nghề mới được đảm nhận các công trình xây dựng.

Mức lương kỹ sư xây dựng hiện nay

Với kỹ sư mới ra trường

  • Nếu bạn là một kỹ sư mới ra trường, xin làm việc trong các công trình nhà cao tầng lớn với những nhiệm vụ chưa phải chịu nhiều áp lực như bóc khối lượng, đo đạc, nghiệm thu... thì mức lương sẽ dao động từ 5 - 7 triệu đồng/tháng.
  • Khi bạn làm việc tại các công trình nhà xưởng thì tính chất công việc sẽ áp lực hơn một chút, phải làm việc ngoài nắng nhiều với mức lương tầm 6 - 8 triệu đồng/tháng.
  • Nếu bạn xin vào làm việc trong các công ty xây dựng tư nhân vừa và nhỏ, chuyên xây dựng biệt thự, nhà ở thì công việc của bạn sẽ là thiết kế, giám sát công trình, chạy vật tư, chấm công công nhân… Làm việc trong môi trường này thì ít chịu áp lực về mặt tiến độ nhưng cần phải biết những thứ vặt vãnh, mức lương tháng khoảng 5 - 6 triệu đồng.
  • Khi bạn được nhận vào các công ty lớn với công việc thiết kế kết cấu thì mức lương sẽ dao động tùy theo trình độ, nếu bạn có ngoại ngữ tốt, làm việc trong công ty nước ngoài thì có thể nhận được mức lương 700 - 800 USD mỗi tháng.

Kỹ sư có kinh nghiệm 3 - 5 năm

  • Với 3 - 5 năm kinh nghiệm làm kỹ sư xây dựng, khi làm việc ở vị trí giám sát công trình thì mức lương sẽ dao động từ 8 - 12 triệu đồng/tháng.
  • Nếu làm những công trình lớn, ở vai trò quản lý thì bạn sẽ ít phải đi hiện trường thi công, công việc chủ yếu là họp bàn về thiết kế, lên kế hoạch thi công, quản lý nhà thầu phụ… Công việc này sẽ phải chịu áp lực khá cao, làm không kể thời gian với mức lương trên 13 triệu đồng/tháng.
  • Nếu bạn làm việc cho một công ty nhỏ, với nhiệm vụ quản lý công trình, công nhân thì công việc sẽ nhàn hạ hơn một chút, lương tháng từ 7 - 10 triệu đồng.

Kỹ sư có kinh nghiệm trên 5 năm, quản lý, chỉ huy trưởng

  • Ở vai trò chỉ huy trưởng công trình công ty lớn thì áp lực công việc sẽ khá nặng nề. Nhưng mức thu nhập nhận được cũng vô cùng hấp dẫn. Ngoài mức lương hàng chục triệu, chỉ huy trưởng còn nhận được khoản hoa hồng từ các nhà thầu phụ, nhà cung ứng vật tư…
  • Khi đảm nhận vị trí chủ trì thiết kế thì công việc khá ổn định, lương cao, mức lương sẽ tăng theo khả năng và được chia lợi nhuận theo dự án.
  • Nếu bạn mở công ty “một thành viên” về xây dựng và thiết kế thì mức thu nhập sẽ tùy thuộc vào những dự án nhận được, chủ yếu là các công trình biệt thự, nhà phố, quán xá… Để làm được điều này thì bạn cần có vốn và có nhiều mối quan hệ xã hội…