Những bước quan trọng cần chuẩn bị trước khi xây nhà

Những bước quan trọng cần chuẩn bị trước khi xây nhà

Xây nhà là một việc vô cùng hệ trọng trong cuộc đời mỗi người. Chính vì vậy để có một ngôi nhà đẹp, an toàn mà không tốn quá nhiều công sức cũng như tiền bạc trong việc xây dựng các bạn cần có sự chuẩn bị kỹ càng. Dưới đây là một số bước quan trọng trước khi xây nhà đã được chúng tôi tổng hợp. Kính mời quý bạn đọc tham khảo.

bước quan trọng cần chuẩn bị trước khi xây nhà

Những bước quan trọng cần chuẩn bị trước khi xây nhà

Dựa trên thông tin của những người đi trước đã có kinh nghiệm trong việc hoàn thiện ngôi nhà của mình thì có 5 vấn đề quan trọng gia chủ cần lưu ý để ngôi nhà hoàn thiện như ý.

Kinh phí xây nhà

Trong quan niệm sống của người Việt, ngôi nhà chính là tài sản có giá trị lớn nhất cả về vật chất lẫn tinh thần. Nhà là nơi để an cư lập nghiệp, là nơi chốn quay về của tất cả các thành viên trong gia đình. Vì thế, để xây dựng một ngôi nhà rộng rãi thoáng mát đúng như mong muốn của gia chủ, điều đầu tiên và cũng là quan trọng nhất là chuẩn bị kinh phí.

Kinh phí chính là nền tảng là điều kiện tất yếu để tạo nên một ngôi nhà. Trước khi có ý định làm nhà bạn cần phải chuẩn bị kinh phí ít nhất khoảng 3-4 tháng và có khoản dự trù trong trường hợp thiếu tiền để có thể bù đắp vào (khoản tiền này có thể là mượn từ người thân, bạn bè hay vay ngân hàng).

Nếu không chuẩn bị đủ kinh phí xây nhà có thể bạn sẽ phải dừng lại giữa chừng hoặc lãng phí thời gian chờ đợi. Do đó, các thành viên trong gia đình hãy cùng ngồi lại bàn bạc kỹ lưỡng và liệt kê những khoản chi cần thiết, thông thường việc chuẩn bị xây một ngôi nhà bao gồm: tiền vật liệu xây dựng, tiền công, kĩ sư giám sát công trình và kiến trúc sư (nếu có), tiền sắm nội thất trang trí nhà,… và một khoản dự trữ cho việc phát sinh cho ngôi nhà.   

Thiết kế

chuẩn bị trước khi xây nhà

Tuỳ thuộc vào kinh phí bạn có thể bỏ ra để thiết kế ngôi nhà theo đúng mong muốn và nhu cầu của chính mình. Việc thiết kế là điều cũng không kém phần quan trọng trước khi xây nhà. Ngôi nhà không thể được xây nếu như không được thiết kế rõ ràng.

Dựa theo điều kiện của mỗi gia đình bạn có thể thuê kiến trúc sư hoặc không. Nhưng nếu có nhiều kinh phí bạn nên thuê kiến trúc sư thiết kế để có ngôi nhà đẹp mắt và độc đáo mà lại tiết kiệm thời gian cho bạn.

Lưu ý: Khi thiết kế nhà, cần chú ý đến yếu tố phong thuỷ hợp với gia chủ như: hướng nhà; có được tuổi hay không (nếu không được tuổi làm nhà thì có thể tìm một tuổi khác phù hợp để mượn); thiết kế các phòng ốc hay trang trí có phạm phải phong thuỷ xấu không.

Kế hoạch thi công

Làm nhà là việc vô cùng quan trọng và cần đảm bảo sự an toàn, chắc chắn. Từ trước đến nay người Việt vẫn có tục lệ xem ngày từ động thổ, đổ mái,..cho đến khi lên nhà mới để tránh gặp phải tai hoạ hay điều xui xẻo.

Các giai đoạn thi công nhà cần được lên kế hoạch một cách cụ thể, chi tiết để bạn có thể chuẩn bị các vật liệu kịp thời. Trong quá trình làm nhà, cứ làm đến bước nào thì nhập vật liệu ở bước ấy để dễ bảo quản và không chiếm diện tích cất giữ vật liệu xây dựng. Điều này giúp gia chủ giảm được tình trạng hao hụt mất mát vật liệu một hiện trạng đang gặp trong xã hội hiện nay.

Chọn nhà thầu

Chọn nhà thầu là một trong những yếu tố quan trọng nhiều gia đình đang lo lắng hiện nay. Để tìm được một nhà thầu uy tín, có chuyên môn cao các bạn nên tham khảo bạn bè, đồng nghiệp và người thân trước khi lựa chọn.

Sau bước lựa chọn thành công bạn hãy trao đổi kế hoạch của mình với nhà thầu và thống nhất chi phí bạn trả cho nhà thầu, những cam kết trong quá trình xây dựng về độ an toàn, thẩm mỹ đúng như thiết kế.

Lưu ý: Không nên thay đổi nhà thầu khi công trình đang làm dở sẽ gây lãng phí thời gian và chi phí của bạn. Khi không hay lòng về điều gì hay có bất cứ mâu thuẫn nào hãy cùng nhau ngồi lại giải quyết êm đẹp để đảm bảo ngôi nhà được hoàn thiện đúng như cam kết.

Hoàn thiện công trình

bước cần làm trước khi xây nhà

Đây là bước cũng hết sức quan trọng bởi vì 4 bước trên chỉ là hoàn thiện phần thô, phần khung của ngôi nhà. Còn để có thể dọn vô ở được bạn sẽ phải bắt tay vào hoàn thiện chi tiết hơn từ việc đặt đường điện, nước, sơn nhà, cách bài trí nội thất. Bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của kiến trúc sư nếu không có đủ khả năng quản lý hết mọi việc.

Hoàn thiện ngôi nhà sẽ tốn khá nhiều thời gian và công sức nên bạn phải chuẩn bị tinh thần trước để mọi việc được suôn sẻ.