Những xu hướng xây dựng dự đoán lên ngôi trong năm 2020

Xây dựng là một trong những ngành chậm thay đổi nhất nhưng với cuộc cách mạng 4.0 soi đến mọi ngõ ngách thì năm 2020 là năm hứa hẹn có nhiều thay đổi lớn.

Áp dụng công nghệ vào xây dựng

Ngành xây dựng nổi tiếng là ngành áp dụng công nghệ chậm chạp nhất song các phần mềm xây dựng càng ngày càng tiên tiến hơn với nhiều giải pháp quản lý dự án đi kèm để phục vụ tốt hơn cho các công ty xây dựng. Các giải pháp quản lý dự án này sẽ tiếp tục là xu hướng trong ngành xây dựng năm 2020.

Máy bay không người lái đã được áp dụng trong xây dựng

Những tiến bộ công nghệ trong ngành xây dựng không chỉ giới hạn ở phần mềm mà còn ở việc tự động hóa. Điển hình là máy bay không người lái sẽ rất hữu ích trên các công trường xây dựng. Máy bay không người lái có thể khảo sát địa điểm làm việc, phát hiện sự cố gửi thông tin đến văn phòng nhanh chóng.

Ngoài ra, máy bay không người lái còn đảm bảo an toàn lao động cho công nhân. Tất cả các vị trí dự án và nơi làm việc của công nhân đều được theo dõi từ trên cao để tạo ra có kế hoạch hậu cần tốt hơn và xác định những khu vực có nguy cơ cao (ví dụ: Khu vực giao thông cao, giải phóng cần cẩu).

Công nghệ xanh

Ngành xây dựng chiếm khoảng 20% lượng khí thải toàn cầu nhưng với các tòa nhà ngày càng cũ và dân số mở rộng thì bắt buộc ngành này phải phát triển. Chỉ bằng cách xây dựng các tòa nhà thân thiện với môi trường và tập trung vào tính bền vững, các công ty xây dựng mới có thể tạo ra một tòa nhà vừa hiệu quả về kinh tế lại thân thiện với môi trường.

Xu hướng xây dựng xanh đang rất phổ biến gần đây là các vật liệu tái chế, hài hòa thiên nhiên và không gian mở. Những xu hướng bền vững này chắc chắn sẽ nở rộ vào năm 2020.

Ngày càng có nhiều công trình và dự án kết hợp tính bền vững vào quá trình xây dựng. Xây dựng xanh là trách nhiệm với môi trường và tài nguyên. Bao gồm tất cả giai đoạn của dự án, từ lập kế hoạch và thiết kế đến xây dựng, bảo trì và phá hủy.

Xây theo dạng đúc sẵn

Một phần của xu hướng mới trong ngành xây dựng là sự phổ biến của các dự án xây dựng theo mô hình đúc sẵn. Thị trường xây dựng mô-đun có tốc độ tăng trưởng hàng năm dự kiến là 6,9%, được định giá lên tới 157 tỷ đô la vào năm 2023.

Mô hình mô-đun giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc

Thị trường xây dựng mô-đun đang tạo ra làn sóng trong ngành vì có ưu điểm xây dựng nhanh chóng, tiết kiệm một lượng thời gian và tiền bạc đáng kể vì các đơn vị được xây dựng ngoài địa điểm xây dựng. Các công ty không phải đối phó với các các rủi ro trong xây dựng như thời tiết hoặc thời gian làm việc hạn chế. Các đơn vị cũng có thể tái chế những mảnh vật liệu cuối cùng còn dư thừa. Điều này giúp cắt giảm chất thải và làm cho quá trình xây dựng bền vững hơn.

Phát triển mạnh các thiết bị an toàn

Một xu hướng khác của ngành xây dựng sẽ tiếp tục vào năm 2020 là tiêu chuẩn và thiết bị an toàn lao động sẽ được sử dụng nhiều hơn. Do số lượng tai nạn và tử vong liên quan đến xây dựng ngày một tăng thúc đẩy phát triển các thiết bị an toàn.

Một đôi giày có thể kết nối với Wi-Fi, gửi tọa độ GPS và thậm chí có thể cho biết người dùng có bị ngã hoặc mệt mỏi hay không. Hoặc quần áo lao động được làm từ vải thấm ẩm và làm mát. Đây chỉ là một vài trong số nhiều tiến bộ mới giúp tăng sự an toàn hơn cho công nhân trong ngành xây dựng.

Giải pháp quản lý dự án

Quản lý dự án qua phần mềm là phương án khoa học nhất

Cùng với vô số tiến bộ công nghệ đang được thực hiện, phần mềm quản lý dự án xây dựng là xu hướng chắc chắn sẽ có trong năm 2020. Số lượng công ty sản xuất mô-đun cho các dự án hiện tại đã tăng lên trong vài năm qua. Vì vậy, cũng có số lượng các công ty quản lý dự án xây dựng cũng sẽ tăng lên.

Các giải pháp quản lý dự án hiện có các tính năng như giải pháp thời gian, cho thuê thiết bị và thay đổi đơn đặt hàng bên cạnh cách quản lý dự án kiểu truyền thống. Với tất cả những thay đổi này, các công ty xây dựng sẽ dễ dàng quản lý các dự án của họ hơn.

Tính bền vững

Mặc dù tính bền vững có vẻ giống xu hướng của công nghệ xanh nhưng bền vững là một phần của kinh doanh làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

Xây dựng bền vững bao gồm bảo tồn môi trường và sử dụng hiệu quả các nguồn lực với trọng tâm là tiến bộ xã hội và văn hóa. Chúng có thể bao gồm các phương pháp như các tòa nhà được thiết kế để cho phép ánh sáng tự nhiên tràn vào để giảm chi phí điện hoặc tái sử dụng nước từ bồn rửa trong nhà vệ sinh.

Xây dựng bền vững vượt xa những nỗ lực hàng ngày như sử dụng bóng đèn LED hoặc tái chế; nó yêu cầu từ khi bắt đầu xây dựng, tất cả các chi tiết của tòa nhà đều phải hướng đến tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm chi phí. Tầm quan trọng của xây dựng bền vững lâu dài trong môi trường xã hội hiện tại của chúng ta là không thể bàn cãi. Một tương lai bền vững là một phần của xu hướng ngành xây dựng sẽ tiếp tục vào năm 2020.

Xây dựng mô hình thông tin

Mô hình hóa thông tin xây dựng, hay BIM (Building Information Modeling) là một xu hướng xây dựng sẽ diễn ra vào năm 2020. BIM là cách thể hiện các tòa nhà, đường và tiện ích thông qua hình ảnh do máy tính tạo ra để giúp các nhà thầu hình dung được quá trình xây dựng trước khi tiến hành.

BIM sẽ sẽ phổ biến trong năm tới

Ban quản lý dự án có thể hình dung một phần dự án trước khi bắt đầu công việc, họ có thể ước tính chính xác cần bao nhiêu vật liệu, tiến trình trong bao lâu... Khả năng trực quan này giúp tiết kiệm thời gian, nhân công và vật liệu cho một dự án. Một dự án xây dựng được thiết kế với BIM giúp Ban quản lý xác định được năng lượng cần sử dụng trong toàn bộ tòa nhà. Điều này giúp các nhà quy hoạch tối ưu hóa mức năng lượng để giảm chi phí dài hạn khi tòa nhà đi vào vận hành.

Công nghệ BIM có lợi cho cả kinh tế và môi trường và cả ngành công nghiệp xây dựng. Sử dụng BIM là công cụ chuyển tiếp quan trọng cho các công ty để hướng tới các phương pháp xây dựng bền vững. 

Theo Trúc Lam/Đô Thị Mới