Phụ nữ có chỗ đứng trong ngành xây dựng

Tại Anh, tỉ lệ lao động nữ trong ngành xây dựng chiếm ít hơn 13%. Theo khảo sát của một công ty ở Anh, chỉ ít phụ nữ trẻ từng nghĩ đến một công việc trong ngành xây dựng. Trái lại, 40% nhân lực tại công trường ở Chelmsford là phụ nữ. Thậm chí, trong đội vận hành thiết bị hạng nặng, tỉ lệ này còn lên đến hơn 60%.

Một phụ nữ làm chung với những người nam tại công trường xây dựng chi nhánh ở Chelmsford

Nam nữ cùng làm chung tại công trường Chelmsford

Nhờ đâu các phụ nữ Nhân Chứng này làm được như thế? Yếu tố đóng vai trò quan trọng là sự đào tạo và hỗ trợ. Chính hai yếu tố này cũng nằm trong bộ tiêu chuẩn hành nghề do CCS ban hành. Bộ tiêu chuẩn hành nghề này khuyến khích các công ty xây dựng nên quan tâm đến nhân lực qua việc “tạo điều kiện cho mỗi người được làm việc trong môi trường có sự tôn trọng, đối xử bình đẳng, động viên và hỗ trợ”, cũng như “đẩy mạnh việc đào tạo”.

Huấn luyện phụ nữ vận hành thiết bị hạng nặng

Chị Jade, một trong các phụ nữ được đào tạo tại công trường để lái máy xúc và xe ben tự đổ, cho biết: “Thật ngạc nhiên! Tôi chưa bao giờ nghĩ mình có thể làm được điều đó. Đôi khi, công việc cũng khó khăn nhưng tôi luôn được huấn luyện và học những điều mới”. Giống như chị Jade, chị Lucy giờ đây cũng là người vận hành thiết bị hạng nặng. Chị cho biết: “Khi mới tới công trường, tôi cảm thấy mình chẳng có tài cán gì cả. Nhưng ngay từ ngày đầu, tôi đã được huấn luyện. Sau đó, tôi lần lượt làm việc trong năm đội khác nhau nên được học hỏi từ rất nhiều người!”.

Một phụ nữ được huấn luyện để điều khiển thiết bị hạng nặng

Buổi huấn luyện điều khiển xe nâng

Phụ nữ không chỉ giỏi vận hành máy móc thiết bị. Một đội trưởng tên là Eric nhận xét: “Các chị em thường kiểm tra máy móc thiết bị tốt hơn các anh. Họ cũng nhanh chóng phát hiện những vấn đề trong máy và báo cáo lại”.

Hỗ trợ phụ nữ làm việc

Một đội trưởng phụ trách nhiều nhóm vận hành thiết bị hạng nặng, tên là Carl, cho biết: “Cách chị em phụ nữ tập lái các máy thi công thật đáng nể phục. Không ít lần tôi đã giao cho các chị lái thay vì các anh có nhiều năm kinh nghiệm!”.

Một phụ nữ sử dụng máy hàn để nối những đoạn ống nhựa

Sử dụng máy nối những đoạn ống nhựa

Khi nhận được sự động viên, hỗ trợ từ các đội trưởng, những người trong đội thêm tự tin. Trường hợp của chị Therese cho thấy rõ điều đó. Là người nhiều kinh nghiệm, chị biết việc vận hành thiết bị thi công đòi hỏi một người phải có tinh thần trách nhiệm và quyết đoán để đảm bảo an toàn cho mình và người làm chung. Chị chia sẻ: “Khi được sự hỗ trợ từ đội trưởng, tôi có thể làm nhiều hơn những gì mình nghĩ vì cảm thấy được tin tưởng. Thật đáng công khi biết người khác quý trọng những gì mình cống hiến cho công việc!”.

Chị Abigail, cũng là người lái máy xúc và xe ben tự đổ, biết ơn những người đã động viên và hợp tác với mình. Chị cho biết: “Những người nam tại công trường không xem thường tôi. Họ sẵn sàng giúp đỡ mà không tranh giành việc. Họ vẫn để tôi làm công việc của mình”.

Phụ nữ làm việc tận tụy và tỉ mỉ

Ngoài việc vận hành những loại máy hạng nặng khác nhau, phụ nữ tại Chelmsford còn được huấn luyện làm những việc như đo đạc địa chính, quản lý đất đai, sửa chữa máy móc và lắp dựng giàn giáo. Ông Robert làm việc chung với nhiều phụ nữ và cho biết họ “rất tận tụy, nhiệt tình trong công việc và chú ý từng chi tiết nhỏ”. Ông Tom, làm trong khâu đo đạc địa chính, nhận xét thêm: “Các chị trong nhóm tôi rất kỹ lưỡng và tỉ mỉ. Họ muốn làm mọi thứ thật chính xác”.

Không ngạc nhiên gì khi đội trưởng Fergus tích cực nhận xét: “Chắc chắn phụ nữ có chỗ đứng trong ngành xây dựng!”.