Quy trình thi công ép cọc Bê tông cốt thép

Quy trình thi công ép cọc Bê tông cốt thép

Trước khi tiến hành thi công ép cọc bê tông cần phải có đầy đủ hồ sơ kỹ thuật như: báo cáo khảo sát địa chất, bản vẽ thiết kế móng, biện pháp thi công ép cọc, bản đồ các công trình ngầm và các thông số kỹ thuật của cọc bê tông...

Chuẩn bị mặt bị mặt bằng thi công ép cọc

Hạng mục thi công ép cọc bê tông là hạng mục thi công đầu tiên của một dự án, do đó nhà thầu cần phải chuẩn bị thật kỹ càng tránh các thiếu sót nhầm lẫn ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.

  • Trước khi tập kết cọc và chuẩn bị máy ép vào mặt bằng thi công, nhà thầu cần chuẩn bị đường công vụ và mặt bằng bằng phẳng, giúp quá trình di chuyển máy ép được dễ dàng.
  • Bố trí mặt bằng bao gồm bãi tập kết cọc và tạo mặt bằng thuận lợi cho quá  trình máy ép cọc di chuyển thuận lợi và thi công ép cọc, lán trại tạm hay vị trí nghỉ của tổ thợ ép cọc.
  • Để có mặt bằng thuận lợi cho công tác ép cọc bê tông, có thể nhà thầu đào đào cốt nền tới cao độ đáy đài móng, sau đó đổ cát san mặt bằng tạo độ phẳng nhất định cho việc di chuyển máy (nếu mặt bằng có mực nước cao, bạn phải tiến hành bơm nước).
  • Tại vị trí chênh lệch cao độ giữa cốt mới đào và cốt đường tự nhiên bạn đổ dầy lớp cát tạo độ dốc để chuyển máy và cọc xuống mặt bằng.

Ép cọc thử

Với những công trình quy mô lớn, dự án:

Các công trình có đầy đủ khảo sát địa chất và có chỉ định cọc thử, nhà thầu tập kết đủ số lượng cọc thử để ép thử. Kết quả ép cọc thử này sẽ được báo cho chủ đầu tư và đơn vị tư vấn thiết kế để từ đó ra phương án ép cọc đại trà.

Tập kết cọc

Tập kết cọc bê tông trước khi thi công

Với các công trình nhà phố:

Thường nhà dân không làm khảo sát địa chất mục đích tiết kiệm chi phí, phương án cọc ép và tải trọng ép, chiều dài cọc giả định thường dựa vào kinh nghiệm của đơn vị thiết kế. Do đó nhà thầu phải ép thử vài tim cọc để biết địa chất thực tế, sau đó trao đổi với các bên rồi đưa ra tổ hợp cọc cho hợp lý, rồi mới tiến hành vận chuyển cọc còn lại đến công trình.

  • Đợt tập kết đầu tiên nhà thầu thường đưa tới công trình số lượng cọc vừa phải (thường khoảng 1/3 số tim cọc) để ép thử để kiểm tra địa chất trong khu vực thi công
  • Độ dài cọc bê tông bán sẵn hiện nay thường có chiều dài là: 3, 4, 5, 6m. Mác bê tông cọc M200 và thép chủ 4d14. Khi tổ hợp nhà thầu cần tính sao cho lượng cọc được tiết kiệm nhất, tránh phải phá đầu cọc nhiều gây lãng phí cọc và tốn nhiều nhân công. Với các công trình quy mô hơn, cọc nên được thiết kế và chỉ định bởi đơn vị thiết kế nhằm đảm bảo khả năng chịu lực là tốt nhất.
  • Một điều cần lưu ý là độ ngàm cọc vào đài thường là 10cm - 15cm nên đỉnh cọc ép thường dương lên  40cm - 50cm để khi đập đầu cọc có đủ chiều dài thép cọc để ngàm vào đài theo tiêu chuẩn.
  • Vận chuyển thiết bị thi công ép cọc bê tông, cọc bê tông về khu vực ép cọc và chia cọc bê tông thành từng nhóm.

Tiến hành thi công ép cọc

Vận chuyển và lắp thiết bị ép vào vị trí có cọc ép. Giá máy được kê vững chắc chắn, thăng bằng, chỉnh máy cho các đường trục của khung máy, của hệ thống kích, trục của cọc thẳng đứng và nằm trong cùng một mặt phẳng.

Ép cọc bê tông

Chuẩn bị công tác ép cọc bê tông dự án xây dựng nhà xưởng công nghiệp

  • Liên kết chắc chắn thiết bị ép với hệ thống neo hoặc hệ thống dầm chất đối trọng, kiểm tra cọc lần nữa.
  • Dùng cần trục cẩu cọc đưa vào vị trí ép.
  • Trước tiên ép đoạn mũi cọc, đoạn mũi cọc được định vị chính xác về độ thẳng đứng và vị trí. Những giây đầu tiên áp lực dầu nên tăng chậm và đều. Tốc độ không nên vượt quá 1cm/sec.
  • Khi ép xong đoạn mũi, tiến hành nối đoạn giữa, mối nối cọc thực hiện bằng hàn trước và sau.
  • Khi hàn phải kiểm tra độ thẳng đứng của cọc, phải đảm bảo hai đoạn nối phải trùng trục với nhau. Khi đã chỉnh và nối xong thì ép cho áp lực 3-4 kg/cm2.
  • Thời điểm đầu tốc độ xuống cọc không nên quá 1cm/sec. Sau đó tăng dần nhưng không nên nhanh hơn 2cm/sec.

Ghi nhật ký thi công trong quá trình thi công ép cọc

Khi cọc đã cắm sâu từ 30-50 cm thì ghi chỉ số lực ép đầu tiên. Sau đó, khi cọc xuống được 1m lại ghi lực ép tại thời điểm đó vào nhật ký thi công cũng như khi lực ép thay đổi đột ngột. Đến giai đoạn cuối cùng là lực ép có giá trị bằng 0,8 giá trị lực ép giới hạn tối thiểu, bắt đầu từ đây ghi lực ép trong từng đoạn 20cm cho tới khi ép xong.

Tính lực ép đầu cọc bằng dùng công thức:

P(ép) = 2 x S(pittong) x Chỉ số đồng hồ (hoặc = Chỉ số đồng hồ/ 3,14)

Trong đó:

  • P(ép): Lực ép đầu cọc
  • S(pittong): Tiết diện pittong

Lưu ý khi ép cọc BTCT

Trước khi thi công ép cọc cần chuẩn bị máy toàn đạc để định vị chính xác vị trí ép và cos cao độ ép.

Cọc dừng ép khi thỏa mãn điều kiện:

  • Cọc đạt là khi lực ép > lực P min ghi trong bản vẽ thiết kế và có thể cho dừng ép.
  • Khi lực ép > Pmax mà chưa đủ chiều dài thiết kế thì có thể cho dừng ép.
  • Khi cọc ép chưa đạt Pmin mà chiều dài cọc > chiều dài thiết kế, vẫn phải ép cho đến khi lực ép cọc >  Pmin.
  • Lực ép cọc vào thời điểm cuối cùng đạt trị số thiết kế quy định trên suốt chiều sâu xuyên lơn hơn 3 lần đường kính hoặc cạnh cọc. Trong khoảng đó tốc độ xuyên không quá 1cm/sec.

Ghi nhật ký ép cọc để làm căn cứ điều chỉnh lực ép hay chiều dài cọc

Phần móng là phần tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Do đó khi làm việc về nền móng cần đòi hỏi người kỹ thiết kế và kỹ sư thi công thực sự giàu kinh nghiệm, tránh những rủi ro về sau cho công trình và tiết kiệm  chi phí đáng kể cho chủ nhà, chủ đầu tư.

Theo https://vsteel.vn/