Sinh viên Đại học Đông Á: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào nghiên cứu khoa học, tiếp cận mục tiêu khởi nghiệp

Ngày 24/7, Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học và sáng tạo khởi nghiệp 2020 - Đại học Đông Á đã diễn ra sôi động với phần thi đến từ 28 đề tài ứng dụng và khởi nghiệp của các nhóm sinh viên thuộc nhiều chuyên ngành, lĩnh vực.

TS. Nguyễn Thị Anh Đào: Nhà trường luôn đồng hành, tạo môi trường đa dạng cho nhiệm vụ phát triển nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong sinh viên.

“Đây cũng chính là những giải pháp được triển khai thông qua đề tài nghiên cứu do chính các em sinh viên thực hiện theo góc nhìn, cách đặt vấn đề và giải quyết vấn đề phù hợp với năng lực chuyên môn của chính mình.

Trong bối cảnh hội nhập, xu thế sẵn sàng khởi nghiệp, các em đã quan tâm đến những vấn đề thực sự gần gũi, các tâm điểm thời sự như tính cấp thiết bảo vệ môi trường xanh, bảo vệ nền tảng an sinh xã hội cho cộng đồng.

Nhà trường luôn đồng hành, tạo môi trường đa dạng cho nhiệm vụ phát triển nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong sinh viên.

Năm 2020 này, dù cùng chung ảnh hưởng bởi Covid-19 nhưng Quỹ hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học và sáng tạo khởi nghiệp của Trường vẫn ưu tiên bình ổn mức đầu tư đến 1 tỷ đồng như các năm vừa qua. Chúng tôi, đặc biệt quan tâm và sẽ dành nguồn lực hỗ trợ thương mại hóa các sản phẩm ứng dụng cao và các dự án sáng tạo khởi nghiệp” - TS. Nguyễn Thị Anh Đào - Hiệu trưởng Đại học Đông Á nhấn mạnh.

Không gian trưng bày các báo cáo poster thu hút sự quan tâm của giảng viên và sinh viên Đại học Đông Á.

Năm 2020, được biết, có 59 đề tài nghiên cứu ứng dụng của sinh viên chính thức đăng ký với Hội đồng khoa học Trường và triển khai. Qua vòng sơ khảo, 28 đề tài chất lượng được đề cử tham gia tranh tài ở Hội nghị sinh viên Nghiên cứu khoa học và Sáng tạo khởi nghiệp toàn Trường.

Trong 28 đề tài có mặt ở vòng chung khảo được chia theo lĩnh vực chuyên ngành gồm khối ngành Khoa học Kỹ thuật ; khối Kinh tế - Xã hội. Trong đó 13 đề tài, tác giả/nhóm tác giả thực hiện báo cáo trực tiếp (qua power point) trước Hội đồng phản biện; 15 đề tài trình bày theo hình thức poster..

Các đề tài có tính ứng dụng cao, khả năng ứng dụng hay đủ điều kiện để triển khai dự án khởi nghiệp và nhận được sự quan tâm lớn từ doanh nghiệp, gồm:

Các tác giả đề tài “Ứng dụng xử lý ảnh để cảnh báo buồn ngủ khi lái xe”.

Ứng dụng xử lý ảnh để cảnh báo buồn ngủ khi lái xeNhận dạng khuôn mặt để điểm danh sinh viên vào lớp học tự động (khoa Điện - Điện tử), đề tài Sản xuất rượu vang thanh long sử dụng tế bào nấm men cố định (khoa Công nghệ thực phẩm), đề tài Giải pháp phát triển du lịch cộng đồng tại Hòa Bắc- Hòa Vang- Đà Nẵng (khoa Quản trị),…

Đề tài “Ứng dụng xử lý ảnh để phát hiện buồn ngủ khi lái xe” với hệ thống phát hiện trạng thái buồn ngủ khi lái xe nhờ trí tuệ nhân tạo của nhóm nghiên cứu đến từ khoa Điện - Điện tử góp phần cảnh báo, giải quyết vấn đề ngủ gục khi đang lái xe, giảm thiểu những rủi ro không đáng có cho người lái hay những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Hệ thống sử dụng ngôn ngữ Python với thư viện mã nguồn mở OpenCV để xử lý ảnh trên Kit Raspberry Pi 3B+.

TS Nguyễn Quốc Thông được Chủ tịch UBND thành phố Đà nẵng tặng Bằng khen.

Cũng liên quan đến nghiên cứu - ứng dụng lĩnh vực trí tuệ nhân tạo; trước đó, trong danh sách 19 tác giả có bài báo khoa học xuất sắc (được công bố trên các tạp chí uy tín chuyên ngành), tác giả Nguyễn Quốc Thông - Tiến sĩ trẻ chuyên ngành Học máy, Khoa học dữ liệu (thành viên Nhóm phát triển ngành Trí tuệ nhân tạo và Khoa học dữ liệu Đại học Đông Á) đã vinh dự đón nhận bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng (khen thưởng cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động Khoa học - Công nghệ năm 2019, diễn ra vào ngày 21/5/2020).

Theo TS. Nguyễn Thị Anh Đào, Đại học Đông Á đang xúc tiến công tác chuẩn bị, sớm hình thành một Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo tại Đại học Đông Á, đóng vai trò cầu nối, liên kết hợp tác khởi nghiệp giữa vùng Kansai, Nhật và thành phố Đà Nẵng. Một trong những bước đi cần thiết cho quá trình chuẩn bị này vừa được hoàn tất ngay trong thượng tuần tháng 7 này, đó là chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Đại học Đông Á và Học viện EHLE, Nhật Bản.

Bên cạnh đó, Trường đãhoàn thiện ở mức cao phương pháp (đào tạo) PBL (Project Based Learning và Problem Based Learning), xây dựng chương trình giảng dạy - đào tạo gắn kết chặt chẽ yêu cầu của thực tiễn, các vấn đề đặt ra của doanh nghiệp. PBL giúp người học, nghiên cứu sinh nắm bắt những đòi hỏi của quy trình doanh nghiệp, hay các yêu cầu thực tiễn sản xuất, kinh doanh, quản trị để nghiên cứu hoặc phối hợp với doanh nghiệp để nghiên cứu, đề xuất hướng giải quyết, giải pháp toàn diện cho vấn đề.