Triển vọng ngành xây dựng Việt Nam nhìn từ cuốn sách Thập kỷ vàng - Trang sử mới

Thập kỷ vàng - Trang sử mới là tên cuốn sách của ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình do Nhà xuất bản Trẻ phát hành vừa ra mắt.

Một cuốn sách của một doanh nhân trong ngành xây dựng thì có gì hấp dẫn? Sẽ là những bài viết về một lĩnh vực khô khan hay đơn thuẩn đó là cuốn kỷ yếu về quá trình vươn lên của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình?

Doanh nhân Lê Viết Hải giao lưu với độc giả trong ngày ra mắt sách Thập kỷ vàng -Trang sử mới.

[Sau đại dịch Covid-19, trật tự kinh tế của thế giới chắc chắn thay đổi. Hình ảnh Việt Nam qua kỳ tích chống dịch đã được thế giới khâm phục và ngưỡng mộ. Đây là cơ hội tốt để Việt Nam xác lập một vị trí xứng đáng hơn, viết lên trang sử mới trong thập kỷ vàng. Nhìn rộng ra các nước đã và đang phát triển xung quanh Việt Nam, chúng ta có thể rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý.

Nhật Bản và Hàn Quốc là hai quốc gia có sự phát triển thần tốc, chỉ hơn ba thập kỷ họ đã đưa đất nước lên tầm cao mới bằng công nghiệp hóa các ngành kinh tế mũi nhọn…

… “Ngành xây dựng đã đóng vai trò tiên phong trong công cuộc xây dựng kinh tế Hàn Quốc và sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ đạo trong tương lai. Khó có thể tìm thấy trong lịch sử của một đất nước tiên tiến nào mà ngành xây dựng lại đi từ bước khởi đầu rồi phát triển cho đến việc bước vào thị trường thế giới và đóng góp lớn cho nền kinh tế như ngành xây dựng Hàn Quốc” (Tác giả trích dẫn Sách Không bao giờ là thất bại! Tất cả là thử thách - Tự truyện của Chung Ju Yung).

Ngày nay, liệu con đường chọn ngành xây dựng đóng vai trò tiên phong trong công cuộc phát triển đất nước có còn phù hợp? Sách Thập kỷ vàng - Trang sử mới sẽ chứng minh sự lựa chọn đó vẫn còn đúng đắn trong điều kiện Việt Nam hiện nay.

Đoạn trích trên, trong phần dẫn nhập cuốn sách của doanh nhân Lê Viết Hải đã thu hút người đọc cuốn theo những tâm sự của ông trong hơn 200 trang tiếp theo.

Một cuốn sách về ngành công nghiệp xây dựng được làm rõ trong ba phần chính: hiện trạng; triển vọng và thách thức; nhiệm vụ chiến lược.

Nhìn tổng thể, sách Thập kỷ vàng - Trang sử mới như một công trình nghiên cứu. Do đó, việc cuốn sách này không được bán ra thị trường sẽ là một tiếc nuối cho sinh viên ngành xây dựng, cho các nhà quản lý và những ai quan tâm đến lĩnh vực này. Bởi lượng thông tin rất phong phú về ngành công nghiệp xây dựng trong những năm gần đây và những dự báo về cơ hội cho thập kỷ phía trước.

Ví dụ, để nhìn nhận Thập kỷ vàng, doanh nhân Lê Viết Hải đã đưa vào sách những con số thống kê rất đáng chú ý về lợi thế cơ cấu dân số vàng của Việt Nam khi đặt trong bối cảnh dân số toàn cầu và so sánh với các nước phát triển.

Hoặc là cách đánh giá Trang sử mới thông qua những phân tích logic về năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp xây dựng Việt Nam trong bối cảnh hiện nay trên góc độ nhân lực, chuỗi cung ứng sản phẩm và dịch vụ xuất khẩu, giá thành xây dựng nhà cao tầng, khả năng chuyển đổi số trong cuộc cách mạng 4.0 và năng lực của các doanh nghiệp xây dựng trong nước khi tham gia vào các công trình lớn.

Theo ông Lê Viết Hải: "Nếu bây giờ không hành động khẩn trương và quyết liệt thì về sau chúng ta sẽ ân hận khi nhìn lại lịch sử vì thập kỷ vàng quý giá chỉ còn có một, khi đã qua đi sẽ không bao giờ trở lại.

Đọc Thập kỷ vàng - Trang sử mới để thấy tham vọng vươn khơi của doanh nhân Lê Viết Hải. Ông tâm huyết với chiến lược đưa ngành công nghiêp xây dựng Việt Nam trở thành ngành mũi nhọn của kinh tế nước nhà trong thập kỷ vàng. Thậm chí, tại cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ cuối năm 2019, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã tha thiết bày tỏ nguyện vọng mong Thủ tướng tạo mọi điều kiện cho các nhà thầu Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành xây dựng nhằm đưa công nghiệp xây dựng Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia và đồng thời phát triển ra thị trường toàn cầu. Bạn đọc có thể tìm thấy phần kiến nghị tâm huyết trên trong phần Phụ lục của cuốn sách Thập kỷ vàng - Trang sử mới.

Vậy vị trí của Hòa Bình Group ở đâu trong công trình nghiên cứu này? Phải nói rằng, doanh nhân Lê Viết Hải đã khéo léo làm nổi bật vị trí của Hòa Bình Group trong bức tranh chung ngành công nghiệp xây dựng nước nhà. Qua từng phần nội dung, tác giả dẫn dắt độc giả nhìn ra bức tranh toàn cảnh của thế giới, của ngành xây dựng Việt Nam và tập trung lại ở những dấu ấn của Hòa Bình Group. Cả quá trình 32 năm hình thành, phát triển lớn mạnh được kể chuyện lồng ghép xuyên suốt hơn 200 trang sách.

Từ một công ty xây dựng ra đời ngay ở giai đoạn đất nước mắt đầu công cuộc đổi mới, với công nghệ kỹ thuật thô sơ, vô cùng lạc hậu, trở thành Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và vươn lên dẫn đầu ngành xây dựng Việt Nam. Những số liệu được dẫn trong sách Thập kỷ vàng - Trang sử mới cho thấy Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã vươn lên thành công ty có doanh thu số một của Việt Nam và công ty có doanh thu tăng trong năm 2019 đầy khó khăn của ngành xây dựng, đạt trên 18,8 ngàn tỷ đồng.

Có thể nói, doanh nhân Lê Viết Hải đã thổi vào mỗi trang sách niềm tự hào và tâm huyết của cá nhân ông, do đó một chủ đề tưởng như khô khan nhưng lại rất thu hút độc giả. Bởi trong đó có niềm tự hào của một doanh nhân vừa cùng đất nước trải qua cuộc chiến thành công chống dịch Covid-19. Bởi trong đó là đau đáu nỗi niềm tâm huyết mong ngành xây dựng nước nhà sớm vươn tầm thế giới, là niềm tin những tập đoàn xây dựng tầm cỡ như Hòa Bình sẽ sớm trở thành những nhà tổng thầu chính của những công trình quốc tế.