Túp lều / 23o5 Studio

Lời người dịch: Kiến trúc Việt Nam ngày càng đổi mới, đa dạng hơn. Những kiến trúc sư trẻ với tư duy mở, tìm tòi sự sáng tạo, độc đáo, và dám thể hiện đã dần làm đổi mới bộ mặt kiến trúc Việt. Những ngôi nhà ống hàng loạt theo khuôn mẫu mà chúng ta vẫn thấy hàng ngày trên phố nay đã từ từ thay bộ mặt mới. Đáng mừng hơn ngoài những tìm tòi, học hỏi, sáng tạo từ xu hướng hiện đại, những nhà thiết kế vẫn không ngừng gìn giữ những nét văn hóa Việt Nam. Ở đâu đó trong những thiết kế hiện đại, chúng ta vẫn thấy lấp ló ngôi nhà Việt, với vườn rau, với mái ngói, tường vàng.

Thiết kế kiến trúc       : 23o5 studio

Vị trí                           : Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Kiến trúc sư chủ trì    : Ngô Việt Khánh Duy

Kết cấu                      : 23o5 studio

Chụp ảnh                   : Hiroyuki Oki

Lời kiến trúc sư: Ngôi nhà được thiết kế cho một cặp đôi trẻ. Sau những bôn ba ngoài xã hội, họ mong ước một nơi chốn bình yên và tĩnh lặng. “Túp lều” tọa lạc tại một vị trí xa trung tâm, nhưng là một khu vực đang phát triển. Những không gian xanh mát đang dần dần biến mất đặt ra cho chúng tôi một bài toán làm sao để lấy lại sự cân bằng từ vấn nạn về đô thị hóa.

Với ý tưởng phác họa từ không gian ngôi nhà truyền thống Việt Nam, kết hợp cùng xu hướng hiện đại, chúng tôi đem lại cho chủ nhà một ý niệm mới về không gian nhưng vẫn gắn liền với cuộc sống – Túp lều

Cửa – trong một không gian tổng thể, chúng tôi thiết kế chỉ một cửa chính để tiếp cận không gian trong nhà. Ngôi nhà như một tổng thể thống nhất, không có một sự giới hạn nào từ vườn vào nhà – thật tự do cho gia chủ. Chúng tôi sử dụng một hệ thống dàn sắt như một sự ngăn chia không gian cho phòng khách và mái hiên, nhưng vẫn không làm mất đi sự thông gió.

Không gian bếp được ngăn chia bởi thiên nhiên và ánh sáng, kết hợp với một khu vườn nhỏ. Khu vườn ngoài việc trồng rau để phục vụ cho việc nấu nướng, còn là một cỗ máy hút gió nhằm lưu thông không khí cho ngôi nhà. Để giữ tính liên tục, phòng ngủ được sắp đặt ở cuối ngôi nhà và theo đó vẫn là một khu vườn nhỏ. Mỗi khi mở cửa sổ, phòng ngủ lại mở ra một không gian xanh mát.

“Túp lều” – một câu chuyện liền mạch giữa con người và tự nhiên, giữa ngôi nhà và gia chủ.

Người dịch: Minh Ngọc