1 tỷ đồng phát triển Quỹ hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học và sáng tạo khởi nghiệp hằng năm

Từ năm 2019, Đại học Đông Á (Đà Nẵng) quyết định dành 1 tỷ đồng phát triển Quỹ hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học và sáng tạo khởi nghiệp hằng năm, trong đó đặc biệt ưu tiên nguồn lực hỗ trợ thương mại hóa các sản phẩm ứng dụng cao và các dự án sáng tạo khởi nghiệp.

Đó là thông tin được lãnh đạo trường Đại học Đông Á Đà Nẵng cho biết tại "Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học và sáng tạo khởi nghiệp 2019 Đại học Đông Á" vào sáng 18/5 nhân Ngày khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Theo ThS. Lương Minh Sâm, Phó Hiệu trưởng ĐH Đông Á,  nhà trường luôn đồng hành tạo môi trường đa dạng cho hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) của sinh viên, bởi đây chính là danh dự, giá trị, sự khác biệt của sinh viên trong giai đoạn CMCN 4.0.

"Sân chơi NCKH sinh viên ngày càng thú vị, đầy sắc màu, trong đó là cả câu chuyện nỗ lực phát triển các đề tài NCKH không chỉ dừng lại ở một nghiên cứu ứng dụng mà còn mang tính sáng tạo khởi nghiệp cao và sự liên kết chặt chẽ của mô hình Nhà trường - Sinh viên - Doanh nghiệp trong phát triển và thương mại hóa các sản phẩm ứng dụng, các dự án khởi nghiệp,...", ThS. Lương Minh Sâm chia sẻ.

Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học và sáng tạo khởi nghiệp 2019 Đại học Đông Á.

ThS. Lương Minh Sâm cho biết, năm 2019, Trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp ĐH Đông Á cũng đã được thành lập với sự hỗ trợ từ Tập đoàn Empire, Singapore. Đồng thời, từ năm 2019, Đại học Đông Á cũng quyết định dành 1 tỷ đồng phát triển Quỹ hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học và sáng tạo khởi nghiệp hằng năm, trong đó đặc biệt ưu tiên nguồn lực hỗ trợ thương mại hóa các sản phẩm ứng dụng cao và các dự án sáng tạo khởi nghiệp.

Đồng tình với mô hình liên kết Nhà trường - Sinh viên - Doanh nghiệp, ông Trần Minh Dõng - Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Đà Nẵng chia sẻ thêm, việc phát triển NCKH trong sinh viên chiếm vị trí quan trọng trong việc rèn giũa kiến thức, kỹ năng và nhất là thái độ chuyên nghiệp, kỷ luật, tính sáng tạo cho SV trước khi gia nhập đội ngũ nhân lực tại doanh nghiệp.

Được biết, từ 63 đề tài nghiên cứu ứng dụng được đăng ký và triển khai, 38 đề tài chất lượng được đề cử tham gia tranh tài ở Cuộc thi sinh viên NCKH và sáng tạo khởi nghiệp 2019 ở hai hình thức trình bày gồm: 10 đề tài báo cáo oral, 28 đề tài trình bày poster. Năm học 2018-2019, 7 dự án khởi nghiệp và NCKH của sinh viên các ngành góp mặt tại các cuộc thi khởi nghiệp SV các cấp. Trường cũng triển khai 7 đề tài NCKH và đưa sản phẩm ra thị trường trong thời gian tới.

38 đề tài ứng dụng và khởi nghiệp tranh tài tài cuộc thi

Báo cáo tại cuộc thi, nhóm SV ngành Công nghệ thực phẩm cho biết, từ hiệu quả kinh tế cao cùng khả năng lọc được nước, làm sạch môi trường đầm phá của rong nho, đề tài "Nuôi trồng & sản xuất rong nho tại vùng biển Lập An-Nam Ô" của nhóm ra đời và cũng là bắt đầu những bước đi đầu tiên trong hành trình khởi nghiệp. Nhóm đã trồng thử nghiệm với tổng diện tích 200m2, 1m2 nuôi trồng khoảng 2-5kg rong nho giống. Mỗi tháng có thể thu hoạch 2 đợt.

Từ năm 2019, Đại học Đông Á cũng quyết định dành 1 tỷ đồng phát triển Quỹ hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học và sáng tạo khởi nghiệp hằng năm.

"Khi ổn định được đầu ra thì chúng tôi sẽ đa dạng hóa sản phẩm hơn (ngoài rong nho tươi, hai bạn còn nghiên cứu về sản phẩm khác như rong nho tách nước (được loại bỏ nước bằng phương pháp li tâm), rong nho khô (được làm khô bằng nhiệt độ và áp suất thẩm thấu của muối)", SV Văn Quý Hợp, đại diện nhóm nghiên cứu cho hay.

Trước đó, Đại học Đông Á cũng đã nghiên cứu và thực hiện sản xuất thí điểm nấm linh chi Ganoderma lucidum trên nguyên liệu bã mía tại TP. Đà Nẵng. Sản phẩm được gởi đến Bộ Y tế - Viện Dược liệu Việt Nam để phân tích xét nghiệm và hàm lượng kháng ung thư terpenoid hoàn toàn giống nấm linh chi tự nhiên.